สส.จิรัฏฐ์ ถามนายกฯ ป้องกันรัฐประหารอย่างไร ในเมื่อไม่มีนโยบายปฏิรูปกองทัพ 

12 ก.ย. 67

 

สส.จิรัฏฐ์ ถามนายกฯ ป้องกันรัฐประหารอย่างไร ในเมื่อไม่มีนโยบายปฏิรูปกองทัพ ฝ่ายค้านเสนอแก้กฎหมาย ถามรัฐบาลเอาไปดองไว้ทำไม 

วันที่ 12 ก.ย. 67 ที่รัฐสภา ในการประชุมร่วมรัฐสภา วาระการแถลงนโยบายรัฐบาลของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีนั้นนายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.ฉะเชิงเทรา พรรคประชาชน อภิปรายการแถลงนโยบาย ในส่วนที่เกี่ยวกับกระทรวงกลาโหม ตอนหนึ่งว่า 

นายกฯ วิเคราะห์เอาไว้ในความท้าทายของประเทศ ประการที่ 7 บอกว่า การที่ประเทศไทยไร้เสถียรภาพทางการเมือง เป็นผลมาจากการทำรัฐประหาร กระทบกระเทือนความเชื่อมั่นอย่างรุนแรง นายกฯ วิเคราะห์อย่างดิบดี แต่ท่านจะป้องกันรัฐประหารอย่างไร ถ้าไม่มีนโยบายปฏิรูปกองทัพเลย ไม่มีอำนาจในการจัดวางกำลังพล ไม่มีอำนาจแก้กฎหมายที่เกี่ยวกับกระทรวงกลาโหม แต่งตั้งผบ.เหล่าทัพของตัวเองไม่ได้ ไม่มีอำนาจบริหารงบประมาณกลาโหมเลย ท่านจะยกเลิกการเกณฑ์ทหาร ได้อย่างไรไงถ้าไม่แก้ พ.ร.บ.จัดระเบียบราชการกลาโหม 2551 

ฝ่ายค้านเสนอแก้กฎหมาย รัฐบาลเอาไปดองไว้ทำไม ถ้าจริงใจก็ให้พรรคเพื่อไทยยื่นแก้กฎหมาย ไม่ต้องผ่านกฤษฎีกา ไม่ต้องผ่านสภากลาโหม รวมถึงเรื่องกฎหมายวินัยการเงินการคลัง ฝ่ายค้านก็ยืนแก้ไข ไม่ให้กองทัพใช้เงินนอกงบประมาณอย่างอิสระ ท่านก็อุ้มไปดองไว้อีก 

“ซึ่ง2 ฉบับที่ท่านเอาไปดองเอาไว้ มันเป็นกฎหมายที่เกิดจากการทำรัฐประหาร ยึดอำนาจรัฐบาลคุณพ่อของท่าน คุณอาของท่านในอดีต อย่าไปออกตัวปกป้องกฎหมายที่มันเป็นผลผลิตมาจากการทำลายล้างครอบครัวท่านได้ไหม”

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส