รมช.คลัง แจงสภาฯ ดันโครงการ กาสิโนบนดิน หวังสร้างเงินใหม่ ดึงต่างชาติลงทุน

13 ก.ย. 67

รมช.คลัง แจงสภาฯ ดันโครงการ กาสิโนบนดิน หวังสร้างเงินใหม่ ดึงต่างชาติลงทุน สร้างงาน-อาชีพในไทย เผยเดินงานตั้งแต่ยุคอดีตนายกฯเศรษฐา 

วันที่ 13 ก.ย. 67 ที่รัฐสภา มีการประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อให้คณะรัฐมนตรี ของน.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาเป็นวันที่สอง โดยมีนายมงคล สุระสัจจะ รองประธานรัฐสภา ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม 

ทั้งนี้พบว่ามีรัฐมนตรีที่เข้าร่วมประชุม อาทิ นายชูศักดิ์ ศิรินิล น.ส.จิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการอภิปรายนโยบายของรัฐบาลช่วงเช้า พบว่าเป็นการอภิปรายของ สส.พรรคเล็ก ซึ่งมีข้อเรียกร้องให้รัฐบาลดูแลประชาชนกลุ่มต่างๆ  รวมถึงเน้นการส่งเสริมการศึกษาคุณภาพ ขณะที่สส.พรรคประชาชน ได้ซักถามถึงประเด็นการเพิ่มรายได้ให้รัฐ ผ่านการดำเนินนโยบายดึงนักลงทุนต่างชาติ และการส่งออกสินค้าไปต่างประเทศ 

ทั้งนี้ นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง ชี้แจงว่า ยืนยันว่าโครงการ ดิจิทัล วอลเล็ต คือการส่งเสริมให้การคลังแข็งแรง โดยการกระจายเม็ดเงินต้องเกิดในเดือน ก.ย.นี้ ส่วนภาคการผลิตที่ยังไม่ฟื้น กระทรวงการคลังประคองด้วยสินเชื่อ และสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำผ่านธนาคาร (ซอฟท์โลน) รวมถึงกลไกค้ำประกันสินเชื่อกับเอสเอ็มอีเพื่อให้ธนาคารปล่อยสินเชื่อ กลไกดังกล่าวเพื่อประคองการผลิต เพื่อรอการบริโภคเข้ามาเชื่อม ผ่านโครงการ ดิจิทัล วอลเล็ต 

นายเผ่าภูมิ ชี้แจงว่า สิ่งที่รัฐบาลเห็น และทำเป็นดีเอ็นเอ คือใช้เงินใหม่ ที่ผ่านมารัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกฯ เดินสายไปต่างประเทศเพื่อดึงนักลงทุนต่างชาติเข้ามา การเสนอ เอนเตอร์เทนเมนต์ คอมเพล็กซ์ จึงเป็นการลงทุนใหม่ให้ต่างชาติมาลงทุนในไทย สร้างงานสร้างอาชีพ รวมถึงการแก้ไขกฎหมายเพื่อดึงสถาบันการเงิน หลักทรัพย์มาตั้งถิ่นฐานในไทย เพื่อเป็นเงินที่นอกงบประมาณให้เศรษฐกกิจโตก้าวกระโดด 

“การบริหารหนี้สามกองของประเทศ ดึงเงินใหม่เข้ามาในประเทศ นอกจากงบประมาณ หากอ่านและจับแกนความคิด จะมองเห็นนโยบายรัฐบาลว่าเดินไปสู่จุดไหน” นายเผ่าภูมิ กล่าว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส