ซึมเศร้าหลังคอนเสิร์ต Post Concert Depression แทนที่จะยิ้มกลับร้องไห้!

28 มิ.ย. 67

ทำความรู้จักกับอาการ ซึมเศร้าหลังคอนเสิร์ต Post Concert Depression แทนที่จะยิ้มกลับร้องไห้ จบคอนเสิร์ตทีไรเป็นทุกที นี่เราเป็นอะไร?

บอกก่อนเลยว่า การที่เอาวันหยุดไปคอนเสิร์ต อาจจะเป็นพลังงานบวกให้บางคน เพื่อมีแรงไปสู้ต่อกับงานที่รออยู่ แต่สำหรับบางคนอาจจะไม่เป็นเช่นนั้น เพราะบางครั้งอาจรู้สึก ซึมเศร้าหลังคอนเสิร์ต Post Concert Depression แทนที่จะยิ้มกลับร้องไห้ซธอย่างนั้น

อาการเหล่านี้มักเกิดขึ้นหลังจากที่ไปดูคอนเสิร์ตที่เจ้าตัวชื่นชอบ ซึ่งอาจจะยังไม่มีผลงานการวิจัยมากเท่าไรนัก แต่ก็ยังพอมีเช็กลิสต์ที่กำหนด หรือจำกัดขอบเขตของอาการเหล่านี้ได้อยู่ แต่จะรู้ได้อย่างไรนั้น ต้องตามอ่านต่อไปค่ะ!

 

ซึมเศร้าหลังคอนเสิร์ต Post Concert Depression คืออะไร ?
ซึมเศร้าหลังคอนเสิร์ต Post Concert Depression หรือ PCD โดยส่วนใหญ่มักเกิดขึ้นหลังจากที่ออกจากงานคอนเสิร์ต บางรายอาจมีอาการตั้งแต่หลังจบคอน เพียงแค่ 2 ชั่วโมง และกินเวลายาวหลายเดือนได้ ซึ่งอาการนี้เป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นได้กับทุกคน เป็นอาการจำกัดความของความเศร้าที่เกิดขึ้น หลังจากที่ไม่มีการแสดงอังกอร์ (ENCORE) และทุกคนเดินทางกลับบ้าน หลงเหลือไว้เพียงการพูดคุยบนโซเชียลมีเดียเท่านั้น

คอนเสิร์ตเป็นกิจกรรมสนุกสำหรับกลุ่มคนที่มีรสนิยมคล้ายกัน โดยระหว่างการไปดูคอนเสิร์ต สมองจะทำการผลิตฮอร์โมนแห่งความสุขออกมา ทำให้ร่างกายและจิตใจรู้สึกมีความสุขท้วมท้นในระยะเวลาสั้น ๆ ทำให้ร่างกายปรับตัวไม่ทัน จากการลดลงอย่างรวดเร็วหลังจบคอน จนเกิดเป็นความรู้สึกเศร้าใจ

จากการศึกษางานวิจัยปี 2020 พบว่า อาการซึมเศร้าหลังคอนเสิร์ต สามารถแยกออกจากภาวะซึมเศร้ารูปแบบอื่นๆ ได้ด้วยความถี่ของความรู้สึก ความคิด และอารมณ์เชิงลบ แม้ว่าผู้ที่มีอาการซึมเศร้าทางคลินิกบางครั้งอาจพบอาการเหล่านี้อย่างต่อเนื่อง แต่ผู้ที่เป็นโรค PCD อาจพบอาการเหล่านี้เป็นครั้งคราวเท่านั้น

 

istock-1494476579

 

ซึมเศร้าหลังคอนเสิร์ต อาจเป็นเพราะเสียดายบางอย่าง
บางครั้งกิจกรรมระหว่างการชมคอนเสิร์ต ต่อให้โฟกัสกับมันมากขนาดไหน แต่ตาเนื้อของเรา ก็ไม่สามารถเก็บทุกโมเมนต์ ทุกช่วงเวลาแห่งความสุขไว้ได้ เมื่อตามองไปทางซ้ายของเวที อาจจะเกิดเรื่องที่คุณไม่ทันสังเกตเรื่องฝั่งขวาก็เป็นได้

บางคนอาจรู้สึกเสียดายที่เดินทางมาช้า มาไม่ทันของที่อยากได้ หรือพลาดบางอย่างที่หน้าคอนเสิร์ตด้วยจำนวนคนที่หนาแน่น จนทำให้ไม่มีฟุตเทจหรือวิดีโอเก็บไว้ดูในเวลาต่อมา

บางกลุ่มหรือบางคน เมื่อจบคอนเสิร์ตแล้ว อาจจะรู้สึกถึงความสูญเสียครั้งใหญ่ ที่เปรียบเทียบกับการสูญเสียคนรัก คนในครอบครัว สัตว์เลี้ยง เลยก็ว่าได้ หรือในบางครั้งเมื่อคิดว่า ศิลปินที่เราชอบ นักแสดงที่เราติดตาม จะต้องเดินทางกลับ ไม่ได้อยู่ในพื้นที่เดียวกันแล้ว ก็รู้สึกเศร้าใจขึ้นมาอย่างกะทันหัน

 

เช็กอาการเบื้องต้นว่าเข้าข่าย ซึมเศร้าหลังคอนเสิร์ต หรือไม่ ?

  • เปิดเพลงเดิมหรือเพลงจากศิลปินโปรดฟังวน ๆ ซ้ำ ๆ อยู่แบบนั้น
  • นึกถึงภาพในคอนเสิร์ตบ่อยจนเกินไป
  • ดูวิดีโอและภาพถ่ายตอนไปคอนเสิร์ตได้หลายรอบไม่เบื่อ
  • ใช้สินค้าหรือสิ่งของที่ได้มาจากคอนเสิร์ตเป็นเดือน ๆ
  • หยุดหาคอนเสิร์ตที่อื่นไม่ได้ อยากไปดูอีก

 

istock-1305092162

 

ซึมเศร้าหลังคอนเสิร์ต อันตรายหรือไม่ ?
ไม่มีวิธีรับประกันอย่างชัดเจนว่า อาการซึมเศร้าหลังคอนเสิร์ต เป็นอันตรายเลเวลไหน แต่การตระหนักรู้ว่ามีอาการดังกล่าวอยู่ จะช่วยให้การรับมือหลังคอนเสิร์ตง่ายขึ้น แต่ในขณะเดียวกันจากทางร่างกาย มีการระบุว่า เมื่อร่างกายผลิตสารแห่งความสุขออกมามากเกินไปแบบกะทันหัน อาจมีความเสี่ยงเกิดอาการหัวใจวายได้ นับว่ายังเป็นความอันตรายอยู่

แต่เมื่อผ่านการจัดงานคอนเสิร์ตไปแล้ว และกลายเป็นอาการ ซึมเศร้าหลังคอนเสิร์ต Post Concert Depression หรือ PCD แล้วละก็ ไม่อันตรายแน่นอน เพราะแรงใจต่อไปของชาวแฟนคลับ คือการเก็บเงินไว้เพื่อไปสนุกต่ออีกครั้งในคราวหน้า เพียงแต่ตอนนี้อาจจะต้องยอมรับ และทำความเข้าใจกับตัวเอง พร้อมกับตั้งเป้าหมายบัตรครั้งหน้า ที่ราคาสูงขึ้น เพื่อเป็นอีกหนึ่งแรงบันดาลใจก็ได้นะคะ

 

ที่มา : alligator.org / healthline.com

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ไลฟ์สไตล์ ล่าสุด