วันปิยมหาราช 23 ตุลาคม 2567 เด็กและผู้สูงอายุ เที่ยวสวนสัตว์ฟรี 6 แห่งทั่วประเทศ

22 ต.ค. 67

เนื่องในวันปิยมหาราช 23 ตุลาคม 2567 สวนสัตว์ ทั่วไทยเปิดให้เด็กและผู้สูงอายุ เข้าฟรี เช็กรายละเอียด มีที่ไหนบ้าง วิธีเดินทาง

23 ตุลาคม 2567 วันปิยมหาราช เด็กและผู้สูงอายุ เที่ยวสวนสัตว์ฟรี 6 แห่งทั่วประเทศ องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ หรือ ZPOT เปิดให้ผู้สูงอายุและเด็กสูงไม่เกิน 135 ซม. เข้าชม 6 สวนสัตว์ และ 1 โครงการฯ ฟรี ในวันที่ 23 ตุลาคม 2567 วันปิยมหาราช เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

6 สวนสัตว์ และ 1 โครงการฯ เข้าฟรี เนื่องใน วันปิยมหาราช มีดังนี้

1. สวนสัตว์เปิดเขาเขียว
สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ตั้งอยู่ที่ ตำบลบางพระ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี เป็นสวนสัตว์เปิดขนาดใหญ่ มีเนื้อที่มากกว่า 5,000 ไร่ ตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2521 โดยฟื้นฟูสภาพป่าเขาเขียวที่เสื่อมโทรมขึ้นใหม่ มีสัตว์ต่าง ๆ ให้ชมมากกว่า 300 ชนิด ที่ส่วนใหญ่จะอยู่ในพื้นที่กว้างขวางซึ่งจัดสภาพธรรมชาติให้เหมาะสมแก่อุปนิสัยของสัตว์ และพลาดไม่ได้กับเซเลบประจำสวนสัตว์เปิดเขาเขียว "น้องหมูเด้ง"

- สวนสัตว์เปิดเขาเขียว เปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่ 08.00-18.00 น.
- แผนที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว https://maps.app.goo.gl/9VyBzQXK9sTxnqRF7

2. สวนสัตว์เชียงใหม่
สวนสัตว์เชียงใหม่ ตั้งอยู่บริเวณทางขึ้นดอยสุเทพ จังหวัดเชียงใหม่ มีสัตว์จำนวนมาก หลากหลายชนิด เช่น เสือโคร่งขาว วัวแดง ฮิปโปโปเตมัส นกเพนกวิน ช้าง แพนด้าแดง นอกจากนี้ สวนสัตว์เชียงใหม่ยังเป็นที่ตั้งของ เชียงใหม่ ซู อควาเรียม ศูนย์แสดงพันธุ์สัตว์น้ำครบวงจร ไฮไลต์คือ อุโมงค์น้ำความยาวกว่า 133 เมตร ซึ่งจัดว่ายาวที่สุดในโลก และภายในสวนสัตว์เชียงใหม่ยังมีโบราณสถานที่ชื่อว่า "วัดกู่ดินขาว" ซึ่งตั้งอยู่ในบริเวณเวียงเจ็ดลิน และมีการแสดงความสามารถของสัตว์ เช่น นกมาคอว์ นาก นกกระทุง และมีส่วนจัดแสดงเพนกวินและแมวน้ำ

- สวนสัตว์เชียงใหม่ เปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่ 08.00-17.00 น.
- แผนที่สวนสัตว์เชียงใหม่ https://maps.app.goo.gl/Ykuj9hkSmaTr594z7

3. สวนสัตว์นครราชสีมา 
สวนสัตว์นครราชสีมา หรือ สวนสัตว์โคราช หรือ ซาฟารีอีสาน พื้นที่ประมาณ 545 ไร่ มีสัตว์ป่าที่หาชมยากของไทย รวมถึงสัตว์จากแอฟริกา อาทิ ช้างแอฟริกา แรดขาว ควายป่าแอฟริกา กิจกรรมไฮไลต์ "โชว์แมวน้ำ" สุดยอดการแสดงขวัญใจนักท่องเที่ยว

- สวนสัตว์เชียงใหม่ เปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่ 08.00-17.00 น.
- แผนที่สวนสัตว์นครราชสีมา https://maps.app.goo.gl/qC5HLtFUwf6GRQRa7

4. สวนสัตว์สงขลา
สวนสัตว์สงขลา เป็นสวนสัตว์แห่งแรกของภาคใต้ มีพื้นที่ 878 ไร่ จัดตั้งขึ้นเพื่ออนุรักษ์ ขยายพันธุ์ รวบรวมสัตว์ป่าของไทย และเพื่อเป็นสถานที่ท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจของประชาชน

- เปิดให้บริการทุกวัน 8.30-18.00 น.
- แผนที่สวนสัตว์สงขลา https://maps.app.goo.gl/AVTwqF6qkNGyL9w16

5. สวนสัตว์อุบลราชธานี
สวนสัตว์อุบลราชธานี ชื่อเดิม อุทยานสัตว์ป่าอุบลราชธานี ตั้งอยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติดงฟ้าห่วน มีเนื้อที่ทั้งสิ้น 1,217 ไร่ รูปแบบของสวนสัตว์อุบลเป็นแบบ Jungle Park คือการ นำสวนสัตว์เข้ามาผสมผสานกับความสมบูรณ์ของป่าไม้ภายในพื้นที่มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นศูนย์วิจัยและขยายพันธุ์สัตว์ป่าหายากและการฟื้นฟูระบบนิเวศ นอกจากจะมีสัตว์หายากทั้งไทยและต่างประเทศแล้วยังมีในส่วนของการจัดแสดงโชว์ อาทิ การจัดแสดงเสือโคร่งขาว เสือดำ-เสือดาว สิงโตแอฟริกา เป็นต้น

- เปิดให้บริการทุกวัน 8.30-16.30 น.
- แผนที่สวนสัตว์อุบลราชธานี https://maps.app.goo.gl/LQTRjz1W6yhdUnueA

6. สวนสัตว์ขอนแก่น
สวนสัตว์ขอนแก่น ตั้งอยู่ในตำบลคำม่วง พื้นที่สวนสัตว์อยู่บนเขาสวนกวาง มีเนื้อที่ 3,338 ไร่ ด้านบนภูเขาเป็นแหล่งเรียนรู้และศึกษาทางด้านการอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าหายาก สำหรับส่วนที่มีสัตว์จำนวนมากที่สุด คือส่วนแสดงทุ่งแสนกวาง ที่มีสัตว์ประเภทกวาง เก้ง ละมั่ง รวมกันอยู่ในส่วนแสดงนี้ไม่น้อยกว่า 300 ตัว และยังมีสัตว์ชนิดอื่นๆ จากทั้งในประเทศและต่างประเทศอีกกว่า 50 ชนิด จำนวนหลายร้อยตัว

จุดไฮไลต์คือมีสกายวอล์กให้ยืนชมวิว สูดอากาศๆนอกจากนี้แล้วยังมีส่วนการแสดงแมวน้ำ ส่วนสันทนาการสวนน้ำขนาดใหญ่บนเนื้อที่ 15 ไร่ มีสระน้ำทั้งสำหรับผู้ใหญ่และเด็ก สไลเดอร์ และคลองน้ำวนยาว 450 เมตร

- สวนสัตว์ขอนแก่น เปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่ 08.00-18.00 น.
- แผนที่สวนสัตว์ขอนแก่น https://maps.app.goo.gl/275LiF79t3kyHKnw6

7. โครงการคชอาณาจักรสุรินทร์
เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่อนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่นและวิถีชีวิตของชาวกวยเลี้ยงช้างหรือกวยอาเจียง
วัตถุประสงค์ก่อสร้างขึ้นเพื่อช่วยเหลือช้างเร่ร่อน พระราชเสาวนีย์ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ โปรดให้มีการดูแลและอนุรักษ์พันธุ์ช้างไทยเนื่องจากช้างเป็นสัตว์สำคัญคู่บ้านคู่เมือง และเป็นสัญลักษณ์ของชาติ ควรได้รับความคุ้มครองให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ดำเนินการให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวรูปแบบอนุรักษ์ธรรมชาติและวัฒนธรรมท้องถิ่น และเป็นหมู่บ้านช้างที่ใหญ่ที่สุดในโลก

- โครงการคชอาณาจักรสุรินทร์ เปิดให้บริการ วันเสาร์ 09:30 น. - 11:00 น.
- แผนที่โครงการคชอาณาจักรสุรินทร์ https://maps.app.goo.gl/AgTv8hFCGvriPDzM9

วันปิยมหาราช 23 ตุลาคม 2567 เด็กและผู้สูงอายุ เที่ยวสวนสัตว์ฟรี 6 แห่งทั่วประเทศ

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ไลฟ์สไตล์ ล่าสุด