“ทวี” ยังหวังปาฏิหาริย์คดีตากใบ แม้เหลือ 2-3 วัน ยัน จนท.ทำงานหามรุ่งหามค่ำ

22 ต.ค. 67

“ทวี” ยันเจ้าหน้าที่ทำงานหามรุ่งหามค่ำ ยังหวังปาฏิหาริย์คดีตากใบ แม้เหลือ 2-3 วันจะหมดอายุความ แต่ยังนำคนผิดมาลงโทษไม่ได้

วันนี้ (22ต.ค.67) ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงคดีตากใบที่กำลังจะหมดอายุความวันที่ 25 ต.ค.นี้ หมดหวังที่จะนำคนผิดมาลงโทษแล้วใช่หรือไม่ ว่า เรื่องนี้ต่างฝ่ายตำรวจและหน่วยงานความมั่นคงพยายามที่จะทำอย่างเต็มที่ ก็หวังว่าอาจจะมีปาฏิหาริย์เกิดขึ้นได้ เพราะในการประชุมหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลเมื่อวันที่ 21 ต.ค.ได้มีการหยิบยกเรื่องนี้มาพูดคุยกัน ในส่วนของกระทรวงยุติธรรม แม้จะไม่มีอำนาจจับกุม เพราะจับกุมได้เฉพาะที่เป็นคดีพิเศษ แต่ได้มีการตัังผู้สอบสวนหลายคนเข้าไปช่วยสนับสนุนสืบสวนข้อมูลกับทางตำรวจ บุคคลที่เราหวังว่าจะได้ตัวมาบางคนได้หลบไปอยู่ต่างประเทศ ขณะเดียวกัน เราเห็นใจผู้เสียหาย ซึ่งมันจะตรงกับคำกล่าวที่ว่า “ความยุติธรรมที่ล่าช้าคือความอยุติธรรม” โดยเฉพาะในคดีอาญา

463168_1

แต่สำหรับเรื่องของอายุความมีการพิจารณาว่าจะมีการแก้ไขหลายครั้ง แต่ต้องแก้เป็นกฎหมาย และเวลาจะหยิบมาแก้ไข ซึ่งรัฐธรรมนูญจะต้องไม่มีการแก้ไขให้คนใดคนหนึ่ง ถ้าเราจะหยิบมาในกรณีของภาคใต้นั้น ถ้าดูจากคนที่หลบหนีตอนนี้มีประมาณ 1,789 หมาย แต่ถ้าเป็นตัวคนจะเท่า 1,067 หมาย คือมีหมายที่ซ้ำกัน 722 หมาย และคนที่ถูกหมายจับส่วนใหญ่ไม่ใช่ข้าราชการ เป็นบุคคลที่เขาคิดว่าเขาต้องหลบหนี บางส่วนอ้างว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม และในเรื่องนี้มีที่ขาดอายุความ 140 ราย ฉะนั้นการที่จะพิจารณาเรื่องใดต้องพิจารณาให้รอบด้าน สิ่งที่เกิดขึ้นขณะนี้ทุกหน่วยต้องทำให้เต็มที่ ในช่วง 2-3 วันนี้ ทุกคนต้องทำงานกันแบบหามรุ่งหามค่ำ แม้ว่าคนที่หนีไปจะมีการออกหมายจากตำรวจสากล ไปอยู่ประเทศไหนก็ให้เอาตัวมาได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในช่วงเวลา 2-3 วันนี้ จะสามารถออกพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) เพื่อขยายอายุความได้หรือไม่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า เรื่องนี้กระทรวงยุติธรรมเคยให้ศึกษา แต่เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องที่ดีที่มีกรรมาธิการจากทุกพรรคมาช่วยกันพิจารณา ยืนยันรัฐบาลไม่มีอคติ และจะพยายามติดตามจับกุม ซึ่งต้องถือเป็นบทเรียนของสังคมไทยอย่างหนึ่ง ที่พอเรื่องนี้เกิดความเสียหายกับคน มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก เลยทำให้สังคมติดตาม ส่วนหนึ่งเป็นระบบของกฎหมาย ส่วนหนึ่งเป็นเพราะความล่าช้าของสำนวน ทราบว่าเมื่อปี 62 หลังจากอัยการงดการสอบสวนแล้ว พอมาต้นปี 67 พอกรรมาธิการติดตามเรื่องนี้ก็ทราบว่า ที่ศาลสั่งไต่สวนการเสียชีวิตของประชาชน ศาลยังไม่ได้บอกว่า ใครเป็นผู้ทำให้เสียชีวิต และผู้เสียชีวิตเป็นใคร คิดว่าตำรวจจะต้องทำการสอบสวนเพิ่มเติม และจากการไปตรวจสอบข้อเท็จจริงของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ทราบว่าตำรวจในอดีตสอบพยานเกือบ 100 ปากภายใน 3 เดือน จนมาสู่การออกหมายจับ แต่เนื่องจากระบบของเราถ้าจะฟ้องต้องมีตัวคนไปฟ้องต่อศาล อย่างไรก็ตาม ทุกข้อเสนอแนะเรานำไปศึกษา และร่วมหาทางออก ซึ่งเห็นใจครอบครัวผู้เสียชีวิต จำได้ว่าการเยียวยาช่วงตากใบ เราก็บอกว่ากฎหมายศอ.บต. การเยียวยาไม่ตัดสิทธิ์กับผู้ได้รับการเยียวยา ทั้งคดีแพ่ง คดีอาญา คดีปกครอง และไม่ตัดสิทธิ์ที่จะได้รับผลประโยชน์อื่นๆ ดังนั้น การเยียวยาจึงไม่ใช่การเยียวยาในคดีอาญา แต่เป็นการมองว่าการเปลี่ยนผ่านความโหดร้ายหรือความอยุติธรรม หรือความไม่เป็นธรรม สิ่งหนึ่งคือ ต้องให้ความเป็นธรรม และความเป็นธรรมนั้นเกิดจากการเยียวยา ซึ่งมีครอบครัวของผู้ได้รับผลกระทบเป็นกรรมการด้วย

เมื่อถามว่า กรณีนี้เป็นห่วงกันไม่หรือไม่ว่าจะกระทบต่อฐานเสียงของพรรคประชาชาติ ถ้าไม่สามารถดำเนินคดีกับใครได้เลยสักคน พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า เรื่องนี้ความจริงมันจบไปแล้ว คนที่นำเรื่องนี้ขึ้นมาคือ นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาชาติ นำเรื่องเข้ากรรมาธิการ และเห็นว่าเรื่องนี้มีอายุความล็อกอยู่ ซึ่งมาศึกษาว่าจะทำอย่างไรที่จะช่วยได้ อย่างน้อยที่สุดคดีได้นำไปสู่การออกหมายจับแล้ว ทำให้ผู้ที่เสียชีวิตได้รับทราบถึงข้อเท็จจริง ส่วนเรื่องการจับกุม มันก็ไม่ใช่คดีแรกที่เราจับกุมไม่ได้ เพราะเป็นสิทธิ์ส่วนตัวของผู้ที่ถูกออกหมายจับ ถ้าเรามีหลักฐานการที่ออกไปอยู่ต่างประเทศที่เป็นทางการ อาจจะมี 2 คน ส่วนที่ไม่เป็นทางการ เป็นบุคคลที่เราไปสะกดรอยตาม และคาดว่าจะได้ตัว ข้อมูลทางเทคโนโลยีระบุว่าไปอยู่ต่างประเทศแล้ว จึงทำให้เราตามตัวยาก เราพยายามทำเต็มที่แล้ว อย่างไรก็ตามเหลือเวลาอีก 2-3 วัน ขอให้กำลังใจผู้ปฏิบัติงานและให้กำลังใจญาติผู้เสียชีวิต รวมถึงประชาชน และบุคคลที่ออกมาต่อสู้ด้วย ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล นักวิชาการ

เมื่อถามว่า มีผู้ต้องหาคนใดที่มีแนวโน้มจะได้ตัวมาใน 2-3 วันนี้ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ผู้ต้องหาทั้งหมดเขาไม่ฟังผู้บังคับบัญชา และไม่ฟังญาติ เขาคิดว่ามีเสรีภาพ มีอายุความ ซึ่งเป็นเรื่องของโทษตามกระบวนการและกฎหมาย ส่วนพวกที่หลบหนี ความรู้สึกของสังคมก็จะตามเขาไปตลอด

ผู้สื่อข่าวถามว่า ที่ระบุว่าอาจจะมีปาฏิหาริย์หมายถึงอะไร พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า เจ้าหน้าที่เราทุกคนทุ่มเทกำลังทุกอย่างไปเพื่อทำงานนี้

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส