จุดยืนชัด! ย้ำพรรคร่วมรัฐบาล แก้รธน. ไม่แตะ ม.112 พ.ร.บ.นิรโทษกรรม

22 ต.ค. 67

“ภูมิธรรม”ย้ำจุดยืนพรรคร่วมรัฐบาลชัดแก้รธน. ไม่แตะ ม.112 พ.ร.บ.นิรโทษกรรม จะเห็นเหมือน หรือเห็นต่าง ต้องไปว่ากันในรายละเอียด

วันนี้ (22 ต.ค.67) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงจุดยืนของพรรคเพื่อไทยจุดยืนต่อรายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาพิจารณาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ว่า ต้องไปดูที่สภาฯ ซึ่งเมื่อวานนี้ (22ต.ค.67) นายกรัฐมนตรี ได้ตอบไปแล้ว ไม่ต้องถามซ้ำ โดยนายกรัฐมนตรี บอกว่า ทุกพรรคเห็นเหมือนกัน คือไม่เอามาตรา 112 เพราะเป็นเงื่อนไขในการตั้งรัฐบาล

39621_0

เมื่อถามว่า กรณีที่บอกว่า แยกหน้าที่เป็นฝ่ายบริหาร กับฝ่ายสภาฯ หมายความว่าอย่างไร แสดงว่าไม่ต้องเห็นตรงกันก็ได้ใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม ระบุว่า ไม่ใช่ ฝ่ายบริหารก็ร่วมมือกันทำงาน ในส่วนที่เป็นความเดือดร้อนของประชาชน ก็พยายามแก้ไขปัญหาพูดคุยกัน ซึ่งเมื่อวานได้รับประทานอาหารด้วยกันก็ถือว่า ได้พูดคุยกัน อะไรที่เป็นวิธีทำงานที่ทุกคนร่วมมือกันได้ก็ทำกัน ส่วนฝ่ายสภาฯ ก็มีวิปดูแล ที่ต้องดำเนินการในกฎหมายแต่ละฉบับ ซึ่งจะเห็นเหมือนหรือเห็นต่างก็มาว่ากันในรายละเอียด เพราะฉะนั้น 2 อำนาจนี้ได้แยกกันชัดเจน หากเอาปัญหากฎหมายมาถามรัฐบาล ก็เป็นคนละเรื่องกัน

ขณะนี้ก็พิสูจน์ให้เห็นชัดเจนว่า รัฐบาลร่วมมือกันทุกอย่าง โดยจะเห็นเหมือน หรือเห็นต่าง นายกรัฐมนตรี ก็ตอบแล้วว่า เริ่มต้นมาก็ได้คุยทั้งสิ่งที่เห็นเหมือน และเห็นต่าง ซึ่งเรื่องของพรรค พรรคก็ไปคุย โดยจริง ๆ อาจจะดูเป็นเหมือนเรื่องเดียวกัน แต่มันแยกบทบาท

s__884965_0

เมื่อถามว่า พอจะบอกได้หรือไม่ว่าเรื่องที่เห็นต่างมีอะไรบ้าง นายภูมิธรรม เผยว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องเซนซิทีฟ ตามที่นายกรัฐมนตรีบอก ซึ่งเป็นเรื่องของพรรคร่วมรัฐบาลที่ต้องพูดคุยกัน และเพื่อที่จะต้องทำความเข้าใจให้มากยิ่งขึ้น นายกรัฐมนตรีก็ได้บอกแล้วว่า จะเชิญแต่ละพรรคมาพูดคุยกันเป็นประจำ เพราะมีปัญหาที่หลากหลาย

 

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส