แอปเรียกรถ บริการที่สะดวกสบาย แต่มาพร้อมอันตรายที่เสี่ยงโดนคุกคาม

30 ก.ค. 67

แอปเรียกรถ หนึ่งในบริการขนส่งสาธารณะที่สะดวกสบาย แต่มาพร้อมอันตรายที่เสี่ยงโดนคุกคาม โดยเฉพาะผู้ใช้งานเพศหญิง หากใช้บริการตอนกลางคืน?

เพราะบนโลกนี้อันตรายเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ ไม่เว้นแม้แต่บริการ แอปเรียกรถ หนึ่งในบริการขนส่งที่สะดวกสบาย ที่เป็นหนึ่งในตัวเลือกของใครต่อใคร แต่เมื่อย้อนดูดี ๆ หลายบริการแอปเรียกรถ เริ่มมีฟังก์ชันพิเศษสำหรับผู้หญิงโดยเฉพาะ อย่างบริการคนขับเฉพาะเลดี้ เป็นเพราะอันตรายต่อเนื่องที่เกิดขึ้นในสังคมทุกวัน อาจจะเป็นเรื่องโชคร้าย ที่คุณอาจตกเป็น 1 ใน 1,000 เคส ที่ต้องตกเป็นหนึ่งในผู้เสียหาย

ภัยร้ายกับผู้หญิงมักเป็นของคู่กัน ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วมักพบผู้กระทำเป็นผู้ชาย มีการรายงานข่าวหลายต่อหลายครั้ง ว่าผู้หญิงที่โดยสารแอปเรียกรถคนเดียวในยามวิกาล มักถูกคุกคามหรือลวนลามจากคนขับรถบ่อยครั้ง ซึ่งอาจเป็นเหตุผลต่อเนื่องมาจาก บริบททางสังคมและวัฒนธรรมที่ขัดเกลา ให้การแสดงออกถึงบทบาททางเพศที่แตกต่างกัน เพศหญิงส่วนมากจึงกลายเป็นฝ่ายเสียเปรียบ

อีกทั้งหลายครั้งที่เกิดเหตุการณ์น่าสลดขึ้น มักมีการกล่าวว่าร้ายเหยื่อ จนเกิดเป็นการลดทอนคุณค่าความเป็นผู้หญิง โดยที่หลายครั้งคนในสังคมมองว่าไม่ใช่เรื่องผิด หลายครั้งมักมีการว่ากล่าวถึงเรื่องการท่องราตรีของผู้หญิงที่ต้องกลับคนเดียว จึงเกิดเป็นความเสี่ยงทางลบนี้ แต่เมื่อย้อนดูถึงพื้นฐานความเป็นมุษย์นั้น ไม่ว่าจะเป็นเวลาใด ก็ไม่สมควรมีใครถูกเอาเปรียบ

 

pic1

 

ภัยอันตรายจากการใช้แอปเรียกรถ
ประเด็นความอันตรายที่อาจเกิดขึ้นระหว่างใช้บริการ แอปเรียกรถ มีเส้นที่หลายคนถกเถียงอยู่บ่อยครั้ง บ้างก็วิจารณ์เมื่อถูกลอบมองด้วยสายตาผิดปกติ บ้างก็เล่าประสบการณ์จากการใช้งาน ว่าถูกคนขับพูดด้วยรูปแบบใด บางรายอาจไม่ได้รับรู้ถึงความ Sexual Harassmentsแต่ได้รับความกังวลว่าจะอันตรายในรูปแบบอื่น เช่น คนขับที่ขอแวะซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ระหว่างทาง, คนขับที่ขอแวะปั๊มแก๊สหรือปั๊มน้ำมันยามวิกาล หรือแม้กระทั่งคนขับรถที่ดูวิดีโอโป๊ระหว่างการเดินทาง

หลายครั้งที่ผู้โดยสารเจอประสบการณ์แบบข้างต้น แล้วถูกหยิบยกมาเป็นกรณีศึกษาบนโซเชียลมีเดีย บ้างก็มีคนคล้อยตาม แต่ก็ยังมีคนที่เห็นต่างและตัดสินเหยื่อไปก่อนแล้ว แต่กลับไม่ได้ย้อนคิดเลยว่า "ในเมื่อคนขับยังอยู่ในหน้าที่การทำงาน แต่ทำถึงได้มีท่าทีที่คุกคามต่ออีกฝั่ง"

มีมากกว่าหนึ่งครั้ง ที่บริการรถขนส่งสาธารณะ เป็นต้นเหตุของการเกิดเหตุการณ์น่าสลด จนเกิดเป็นกระแสบอยคอต เพราะกังวลถึงความปลอดภัยระหว่างการใช้บริการ จนมีการประกาศเตือนพร้อมกับวิธีรับมือเมื่อถูกคุกคามมานำเสนอบ่อยครั้ง

 

วิธีสังเกตแอปเรียกรถ แบบไหนที่ปลอดภัย
สามารถสังเกตตัวรถที่นำมาให้บริการว่า เป็นรถที่จดทะเบียนถูกต้องหรือไม่ โดยหากเป็นรถแท็กซี่ ต้องจดทะเบียนรถเป็นรถยนต์สาธารณะ หรือเป็นรถที่มีป้ายเหลืองอยู่ด้านหน้าคอนโซลรถ ส่วนรถยนต์ส่วนบุคคลที่รับจ้างผ่านแอปพลิเคชัน ต้องจดทะเบียนเปลี่ยนประเภทเป็น "รถยนต์รับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์" และติดสติ๊กเกอร์สัญลักษณ์ ตามที่แสดงนี้ทั้งด้านหน้าและด้านหลังรถที่เห็นได้ชัดเจน

screenshot2024-07-30143518

ส่วนรถจักรยานยนต์รับจ้างผ่านแอปพลิเคชันที่ถูกต้องตามกฎหมาย จำเป็นต้องเป็นรถจักรยานยนต์สาธารณะป้ายเหลือง หรือเป็นรถที่มีทะเบียนสีเหลืองเช่นเดียวกับวินมอเตอร์ไซค์ทั่วไป ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2565 และคนขับจะต้องใส่เสื้อคลุมของแอปพลิเคชันเมื่อให้บริการด้วย

 

วิธีแจ้งเมื่อถูกคุกคาม
สำหรับผู้ที่โชคร้ายเจอการบริการที่ไม่ดี มีท่าทีคุกคาม หรือปัญหาใด ที่ไม่ได้รับความปลอดภัยจากการใช้บริการแอปเรียกรถ สามารถทำตามขั้นตอนต่อไปนี้ได้

  1. เก็บรวบรวมหลักฐาน เช่น จดป้ายทะเบียนรถ ชื่อคนขับ สีและยี่ห้อของรถยนต์ และหากมีภาพประกอบอื่น ๆ ก็สามารถนำไปเป็นหลักฐานได้
  2. ร้องเรียนผ่านแอปฯ ที่ใช้บริการ 
  3. หากไม่ได้รับการเยียวยาที่เหมาะสม สามารถร้องเรียนได้ที่ ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารสาธารณะ สายด่วน 1584 หรือร้องเรียนกับสภาผู้บริโภค ตามช่องทางดังต่อไปนี้

 

แอปเรียกรถ ที่ถูกกฎหมาย
อ้างอิงจากข้อมูลปี 2565 ได้มีการเปิดเผยเรื่อง ทางเลือกการใช้บริการแอปเรียกรถรถจ้างที่ถูกกฎหมาย เพื่อให้เกิดการควบคุมดูแล และการให้บริการที่ปลอดภัยแก่ผู้ใช้บริการ โดยมีทั้งหมด 6 แอปพลิเคชัน ได้แก่

  • โรบินฮู้ด Robinhood (ปัจจุบันปิดให้บริการ)
  • แกร็บ Grab
  • ฮัลโหลภูเก็ต เซอร์วิส Hello Phuket Service
  • เอเชีย แค็บ Asia Cab
  • บอนกุ Bonku
  • แอร์เอเชีย ซูเปอร์แอป Airasia Super App

 

นอกจากนี้ตามข้อมูลจากเพจเฟซบุ๊กกรมการขนส่งทางบก ได้เปิดเผยถึงการแนะนำการใช้บริการรถรับจ้างที่ถูกกฎหมาย เพื่อความปลอดภัยและความเป็นธรรมทางราคา โดยมีแอปพลิเคชันที่เพิ่มมาจากปี 2565 อีกดังนี้

  • โบลท์ (Bolt)
  • InDrive
  • TADA
  • Maxim Lineman

 

pic2

 

เพื่อเป็นหนึ่งในการป้องกันภัย เพื่อไม่ให้เกิดการถูกคุกคาม หรือเอาเปรียบจากบริการขนส่งสาธารณะ การรู้วิธีสังเกตหรือการเอาตัวรอดจากบริการดังกล่าวถือเป็นเรื่องสำคัญ หากเกิดเหตุร้ายขึ้นและมีการร้องเรียนในลำดับถัดไป จะมีการทำหนังสือติดตามกับหน่วยงานที่ดูแล ร่วมด้วยแอปพลิเคชันที่ใช้บริการ โดยเป็นการรับรองภายใต้การทำงานของสภาผู้บริโภค

ทั้งนี้เพื่อเป็นความมั่นใจและปลอดภัยเมื่อใช้บริการ หากจำเป็นต้องโดยสารรถคนเดียวยามวิกาล ไม่ว่าจะเป็นเพศหญิงหรือเพศชาย ก่อนการโดยสารควรสื่อสารกับคนใกล้ชิด เพื่อติดตามสถานะการเดินทางไว้ด้วย ทั้งนี้เพื่อความสบายใจของผู้ใช้บริการ สามารถติดตามอ่านจรรยาบรรณ สำหรับพาร์ทเนอร์ผู้ขับขี่ของแต่ละแอปพลิเคชันได้อีกด้วย

หลายบริการแอปเรียกรถในปัจจุบัน ก็ยังสามารถแชร์สถานะการติดตามได้ และยังมีการปรับปรุงสำหรับผู้ใช้บริการอยู่เป็นประจำ เพื่อการช่วยเหลือที่สูงสุด และลดการเกิดเหตุเศร้าในสังคมต่อไป

 

ที่มา : สภาองค์กรของผู้บริโภค (tcc.or.th) / กรมการขนส่งทางบก (facebook.com)

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ไลฟ์สไตล์ ล่าสุด