ดราม่า "แพ้อาหาร" พ่อพาลูกกินสุกี้ ไม่รู้มีเนื้อปลาอยู่ในหมู อาการหนักเข้า ICU

20 มิ.ย. 67

ดราม่า "แพ้อาหาร" พ่อพาลูกกินสุกี้เจ้าดัง ไม่รู้มีเนื้อปลาอยู่ในหมู หามด่วนเข้า ICU โวยร้านควรมีโน้ตข้อความ บอกส่วนผสม

วันที่ 20 มิ.ย.67 คุณพ่อรายหนึ่งโพสต์ข้อความเตือนเป็นอุทาหรณ์ลงกลุ่ม "พวกเราคือผู้บริโภค" โดยระบุว่า

"อุทาหรณ์ สำหรับคนแพ้ปลา เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 67 ผมได้พาครอบครัวไปเที่ยวห้างดังย่านรังสิต พอเดินเสร็จกำลังจะกลับ เวลาประมาณ 11.30 น. ลูกชายอยากกินอาหารที่ร้านสุกี้ ซึ่งก่อนหน้านี้ก็เคยทานอยู่ประจำ ผมและภรรยาก็เลือกทานเมนูๆเดิมๆ ที่เคยทาน ไม่มีรายการที่เป็นเนื้อปลา

หลักๆ เท่าที่จำได้ ชุดผัก เต้าหู้ ตับ เซี่ยงจี๊ หมูสไลด์ ลูกชิ้นปู ฟองเต้าหู้ หมูทรงเครื่อง บะหมี่หยก เป็ด+หมูกรอบ ฮะเก๋า คร่าวๆ ประมาณนี้ ทุกอย่างมาเสิร์ฟ ผมก็จัดแจงเทลงหม้อ พอน้ำเดือดสุกได้ที่ ภรรยาผมก็ตักบะหมี่หยกกับน้ำซุปให้ลูกชาย ลูกชาย ก็ตักกินไปได้ 2-3 คำ มีอาการไอรุนแรง และอาเจียน เสียงพูดเริ่มพูดไม่มีเสียง

ผมดูท่าทีแล้วไม่น่าไหว เลยสั่งให้พนักงานมาคิดตังค์ด่วน พนักงานก็ได้ขอเบอร์โทรผมไว้ หลังจากนั้นผมได้พาลูกชายผม มาที่ รพ.เอกชน ที่ใกล้เคียงที่สุด พอมาถึงที่ ER หมอแจ้งว่าดีนะที่มาไว ถ้าช้ากว่านี้สัก 2-3 นาที ลูกชายอาจจะหายใจเองไม่ได้แน่ เพราะว่าตอนที่มาถึงหลอดลมตีบมากกกกกก หมอและพยาบาลได้ให้ยาแบบจัดหนักจัดเต็ม พอช่วยเหลือจนได้พ้นขีดอันตรายแล้ว หมอแจ้งว่าน้องต้องนอนแอดมินที่ ICU และต้องพ่นยาทุก 6 ชั่วโมง

พอช่วงเย็นๆ ทางร้าน ได้ติดต่อมาสอบถามอาการของลูกชายผมๆ ได้แจ้งไปตามดังกล่าว และทางร้าน ก็ได้นำ กระเช้าผลไม้และข้าวกล่อง 2 กล่อง+น้ำ2แก้ว ผมได้บอกกับทางร้านไปว่าลูกชายผมแพ้ปลา ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ได้ทานได้ปกติ แต่รอบนี้คิดว่ามีอยู่ 2 รายการที่สั่งมาคือ ลูกชิ้นปู กับ หมูทรงเครื่อง พนักงานแจ้งมาว่ามีส่วนผสมของเนื้อปลาทั้ง 2 รายการ

อ้าว สรุปคือลูกชิ้นปู ไม่ใช่ปูแท้ๆ ราคาก็ไม่ถูกๆ นะ ดันมีเนื้อปลาผสมอีก แต่ก็ช็อตไปกว่านั้น ตัวหมูทรงเครื่องก็มีเนื้อปลาผสมอีก ผมเลยแนะนำกับทางร้านไปว่าควรมีโน๊ตขอความ ว่าเมนูไหน มีส่วนผสมของปลา และ กุ้ง เพราะมีคนบางท่านที่แพ้ ส่วนผสมนี้ ค่ารักษาหลักหมื่น ทางร้านน่าจะมีการช่วยเหลืออะไรที่มากกว่านี้ นะครับ ถ้าลูกชายเป็นมากกว่านี้แย่แน่"

บางส่วนของคอมเมนต์ชาวเน็ต แสดงความเห็นต่อเรื่องดังกล่าวว่า โดยบอกว่าส่วนใหญ่ ลูกชิ้นปู มักจะไม่ได้ใช้เนื้อปูล้วนๆ อยู่แล้ว ต้องมีการผสมแป้ง หรือมันหมู หรือเนื้อปลาบดลงไปด้วย เพื่อให้เนื้อลูกชิ้นจับตัวเป็นก้อนได้ ส่วนหมูบดปรุงรสอาจจะเพิ่มส่วนผสมของเนื้อปลาบดเพื่อให้เนื้อหมูนั้นนุ่มขึ้น

ขณะที่บางคอมเมนต์ก็เข้ามาสนับสนุน ทุกร้านควรมีข้อมูลส่วนผสมสำหรับผู้แพ้อาหาร ควรเป็นกม.บังคับให้ทำทุกที่ แต่บ้างบอก ผู้ที่แพ้อาหารการรับประทานอาหารที่ไม่ได้ทำเอง ค่อนข้างเป็นอะไรที่เสี่ยงเพราะเราจะไม่รู้เลยว่าใส่อะไรลงบ้าง หากเป็นสิ่งที่แพ้ก็อาจเสี่ยงต่อชีวิต

แพ้อาหาร คืออะไร
การแพ้อาหาร เป็นกลไกของระบบภูมิต้านทาน หลังจากได้รับอาหารชนิดใดชนิดหนึ่ง ปัจจัยหลักคือ พันธุกรรม หากพบว่าครอบครัวไหนมีสมาชิกที่มีอาการ แพ้อาหาร เด็กที่เกิดมาในครอบครัวนั้นมีความเสี่ยงอยู่ที่จะแพ้อาหารชนิดเดียวกันกับคนในครอบครัว

เคยกินอาหารชนิดนี้มาหลายครั้ง ทำไมเพิ่งเกิดอาการแพ้ อาจเกิดจากสาเหตุ
1. สุขภาพของร่างกายเปลี่ยนแปลงไป
2. การรับประทานอาหารชนิดใดชนิดหนึ่งเป็นประจำ ก็อาจเป็นสาเหตุทำให้แพ้ในภายหลังได้เช่นกัน เพราะร่างกายเกิดการสร้างภูมิคุ้มกันที่มีต่อสารที่รับเข้ามา หรืออาจเป็นไปได้เช่นกันว่า ไม่ใช่อาการแพ้ แต่เป็นสาเหตุอื่นที่ก่อให้เกิดอาการคล้ายกับการแพ้อาหารมากจนทำให้เกิดความเข้าใจผิด

ดราม่า

advertisement

สุขภาพและความงาม คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม

ไลฟ์สไตล์ ล่าสุด