นายกอิ๊งค์ เผยรอเคาะแจกเงินหมื่นแบ่งจ่ายหรือไม่

11 ก.ย. 67

นายกอิ๊งค์ มั่นใจ แจกเงินหมื่นยังเป็นพายุหมุนทางเศรษฐกิจ แม้เปลี่ยนรูปแบบ แนะรอความชัดเจนแบ่งจ่ายหรือไม่ จาก รมว.คลัง

เมื่อเวลา 09.35 น. วันที่ 11 ก.ย. ที่อาคารชินวัตร 3 น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 12-13 ก.ยนี้ ที่เห็นว่า มีการสั่งการให้รัฐมนตรีแต่ละกระทรวงลุกขึ้นตอบทันที หลังจากที่ฝ่ายค้านอภิปราย ว่า 'ใช่ค่ะ' เพราะรัฐมนตรีทุกคนตั้งแต่ ตั้งรัฐบาลมา ก็ทำงานกันอยู่แล้ว จึงอยากให้รัฐมนตรีที่รับผิดชอบตอบเอง

สำหรับตนนั้นจะตอบในภาพรวมของนโยบาย แต่ในส่วนกระทรวงแต่ละกระทรวงก็จะมีรายละเอียด ซึ่งรัฐมนตรีก็จะสามารถตอบคำถามได้ชัดเจนกว่า และจะได้ไม่เกิดข้อสงสัยหรือข้อเข้าใจผิดกัน จึงอยากให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องตอบในส่วนงานรับผิดชอบของตนเองเลย

เมื่อถามว่าในการแถลงนโยบายครั้งนี้ ค่อนข้างคาดหวังความชัดเจนในรายละเอียด โครงการดิจิทัลวอลเล็ต น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า แน่นอน เพราะพรุ่งนี้แถลงแล้ว โดยตนเองจะแถลงในภาพรวมของนโยบายทั้งหมด แต่นโยบายเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะเป็นคนแถลงในรายละเอียดทั้งหมด

เมื่อถามว่าในตอนที่หาเสียงไว้ จะเป็นการจ่ายด้วยเงินดิจิทัลวอลเล็ต ทั้งหมดจำนวน 10,000 บาท แต่ในตอนนี้เหมือนวิธีการทำจะแตกต่างจากตอนที่หาเสียงไว้ การชี้แจงของรัฐบาลจะทำให้ประชาชนมั่นใจใช่หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า มันมีความแตกต่างแน่นอน เพราะเมื่อได้ลงมือทำจริงๆ เราเข้ามาเป็นรัฐบาล มีระบบที่ต้องติดตั้งและทำอีกนาน และระบบรวมไปถึงองค์ประกอบอื่นๆ ยังคงมีข้อผิดพลาด ซึ่งมันต้องรอ แต่เศรษฐกิจรอไม่ได้ ประชาชนรอไม่ไหว ดังนั้นเราต้องปรับเปลี่ยน ในจุดนี้ให้ประชาชนก่อน ซึ่งเป้าหมายของรัฐบาลในการจัดทำดิจิทัลวอลเล็ต ก็คือการกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งระบบ กระตุ้นไม่พอเราพร้อมที่จะปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจ ในรูปแบบดิจิทัลด้วยแต่มาช้ากว่า แต่เศรษฐกิจต้องถูกกระตุ้นก่อน ไม่ใช่ว่าทำโครงการนี้เสร็จเราจะมีแค่นโยบายเดียว แต่ยังมีอีกหลายโครงการ ที่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้ อันคืออันหลักที่เร่งด่วน ให้มีผลทันที ดังนั้นจึงอยากรีบทำก่อน

s__14745833

เมื่อถามว่าการแจกเงินที่แตกต่างไปจากรัฐบาลเศรษฐา จะส่งผลกับการกระตุ้นเศรษฐกิจหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า การวางแผนกระตุ้นเศรษฐกิจมีหลายเฟส อย่างเช่นเงินดิจิทัล 10,000 บาทที่เราแถลงไปว่าจะจ่ายก่อน เพื่อให้เกิดการกระตุ้นภาพใหญ่เลย 1 ภาพ แต่ส่วนหลังจากนั้น เราต้องคำนึงถึงโครงสร้างดิจิทัล ที่จะทำต่อด้วย อันนั้นคือเรื่องสำคัญ และตอนแรกเราจะไม่ให้เป็นเงินสดเลยทั้งหมด และจ่ายเป็นดิจิทัลทั้งหมด แต่อย่างที่บอกเศรษฐกิจรอไม่ได้ ต้องแบ่งเฟส โดยดิจอทัลยังอยู่ แต่จะแบ่งเป็นจ่าย 5,000 บาทไหมหรืออย่างไร เดี๋ยวให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ชี้แจงในรายละเอียด

เมื่อถามว่าพอแบ่งจ่าย อาจจะไม่เกิดพายุหมุน แต่จะเป็นแค่ความกดอากาศต่ำ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เป็นพายุหมุนแน่นอน แต่รูปแบบจะเปลี่ยนไป แต่ขอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แสดงในรายละเอียดได้ไหม แต่ยืนยันว่า การกระตุ้นเศรษฐกิจไม่ได้น้อยลง เพราะรัฐบาลไม่ได้มีนโยบายเดียวในการกระตุ้นเศรษฐกิจให้เกิดขึ้น แต่เราแบ่งทีละเฟส ควบคู่ไปกับนโยบายอื่นๆ มันก็จะทำให้เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจอยู่ดี

เมื่อถามว่า นโยบายดิจิทัลวอลเล็ต เหมือนเป็นการหาเสียงไปก่อน โดยที่ยังไม่มีอะไรรองรับ ซึ่งผ่านไปแล้ว 1 นายกฯ ก็ไม่สามารถทำได้ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า มันล่าช้าเพราะว่า เราคิดว่าเข้ามาแล้วระบบจะสามารถ เป็นไปตามกระบวนการและผ่านไปได้เลย แต่ปรากฏว่าต้องมีการรับฟัง เพราะหากเราไม่รับฟังก็จะมีปัญหาใหญ่เกิดขึ้นแน่นอน ดังนั้นจึงต้องรับฟังในหลายฝ่าย ว่ามีข้อกังวลอะไร มีข้อสงสัยอะไร อันนี้เป็นส่วนที่เราพยายามทำให้รัดกุม และดีที่สุดต่อประเทศ

เมื่อถามว่าการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา รัฐบาลเตรียมความพร้อมเต็มที่เลยใช่หรือไม่ น.ส แพทองธาร กล่าวว่า ก็ทำเต็มที่ แต่หลังจากแถลงขอโฟกัสเรื่อง ปัญหาน้ำท่วมก่อน

เมื่อถามถึงต้องมีองครักษ์พิทักษ์นายกฯหรือไม่ในการแถลงนโยบาย น.ส.แพทองธารไม่ตอบคำถามสื่อมวลชน เพียงแต่หันมายิ้ม

เมื่อถามต่อว่ามีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่ารัฐบาลแพทองธาร ไม่ต้องนับปี แต่นับเดือนดีกว่า ว่าจะไปรอดไหม น.ส.แพทองธาร หันมาตอบว่า "ก็ช่วยกันนับ"

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส