ไม่ต้องรอน้ำลด!นายกฯเตรียมงบกลาง เยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม  

13 ก.ย. 67

นายกฯ เผยเตรียมงบกลาง พร้อมช่วยเหลือและเยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วมทันที ไม่ต้องรอหลังน้ำลด

วันนี้ (13 กันยายน 2567) เวลา 09.20 น. ณ ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) ดอนเมือง กรุงเทพฯ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ  รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม  พลเอกณัฐพล นาคพาณิชย์  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม  นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยและนายพรหมินทร์เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และคณะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์อุทกภัยภาคเหนือ ณ จังหวัดเชียงราย

นายกอิ๊งค์ลงพื้นที่เชียงราย

นายกอิ๊งค์ลงพื้นที่เชียงราย

 

โดยก่อนออกเดินทาง พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการกองทัพอากาศ  (ผบ.ทอ.) นำนายกรัฐมนตรี เยี่ยมชมอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม อาทิ เรือท้องแบน  เรือยาง ที่นำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่จ.เชียงราย พร้อมด้วยกำลังพลที่ลงไปปฎิบัติงานเพิ่มเติม  ซึ่งนายกรัฐมนตรีกล่าวขอบคุณกองทัพและทุกหน่วยงานที่ร่วมกันช่วยเหลือผู้ประสบภัยในครั้งนี้ 

นายกอิ๊งค์ลงพื้นที่เชียงรายนายกอิ๊งค์ลงพื้นที่เชียงราย

พร้อมยืนยันว่า ได้มีการจัดเตรียบงบกลาง ซึ่งสามารถนำมาช่วยประชาชนได้ทันที รวมทั้งการเยียวยา ขอไห้ทำทันทีไม่ต้องรอสถานการณ์คลี่คลาย  เพื่อเร่งบรรเทาความเดือดร้อน สำหรับสถานการณ์ปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่สูงหรือพื้นที่บนดอย ที่ถูกตัดขาด ก็ขอให้กองทัพส่งกำลังเข้าไปดูแลพี่น้องประชาชนในพื้นที่อย่างเร่งด่วน และหากพื้นที่ใด ปริมาณน้ำเริ่มลดลงแล้ว ก็ขอให้ช่วยกันเร่งทำความสะอาด เพื่อคืนภาวะปกติให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่โดยเร็ว 

นายกอิ๊งค์ลงพื้นที่เชียงรายนายกอิ๊งค์ลงพื้นที่เชียงราย

ขณะที่อยู่บนเครื่องบินนั้น นายกรัฐมนตรียังเชิญนายชยันต์ เมืองสง รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ช่วยราชการสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี นายไชยวัฒน์  จุนถิระพงศ์  อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย  ให้ข้อมูลแผนการช่วยเหลือและภาพรวมสถานการณ์น้ำล่าสุดด้วย

 นายกอิ๊งค์ลงพื้นที่เชียงรายนายกอิ๊งค์ลงพื้นที่เชียงรายนายกอิ๊งค์ลงพื้นที่เชียงราย

โดยนายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำถึงการช่วยเหลือประชาชนออกนอกพื้นที่ ว่าอยากให้มีแผนรับมืออย่างเป็นรูปธรรม เพื่อให้ประชาชนมั่นใจว่า เมื่อออกจากบ้านแล้วจะมีคนดูแล ขณะเดียวกัน อยากให้นำข้อมูล โดยเฉพาะตัวเลขระดับน้ำมาแจ้งเตือนประชาชนด้วย เพื่อเป็นข้อมูลให้ประชาชนได้ตัดสินใจ

ขณะที่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ขณะนี้ได้เตรียมพร้อมเครื่องมือ อุปกรณ์ กำลังพล รวมทั้งเฮลิคอปเตอร์ ในการช่วยเหลือประชาชนออกจากพื้นที่เรียบร้อยแล้ว โดยกำลังพลของ กระทรวงกลาโหม และกระทรวงมหาดไทย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จะเข้าไปลำเลียงประชาชนออกจากพื้นที่และเฝ้าบ้านให้ประชาชน

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังได้สอบถามถึงสถานการณ์น้ำในแม่โขง และเส้นทางการไหลของน้ำจากเชียงรายไปสู่ภาคอีสาน เช่น จังหวัดเลยและหนองคาย หลังมีการแจ้งเตือนประชาชน ว่าได้ขนของในที่สูงและเตรียมตัวออกจากพื้นที่แล้วหรือไม่ จึงอยากจะให้กระทรวงมหาดไทย สั่งการให้เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพราะเป็นพื้นที่ต่อไปที่จะรับน้ำ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส