นายกฯ แนะ ปชช.ที่ได้รับความเสียหาย ลงทะเบียนแอปฯ "ทางรัฐ" เพื่อรับเงินเยียวยา

13 ก.ย. 67

นายกฯ ชี้สถานการณ์น้ำท่วม จ.เชียงราย 1-2 วันนี้จะคลี่คลาย พร้อมขอปชช.ที่ได้รับความเสียหาย ลงทะเบียนแอปฯ "ทางรัฐ" เพื่อรับเงินเยียวยา

วันนี้ (13 ก.ย.67) นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนภายหลังเสร็จสิ้นภารกิจการลงพื้นที่ตรวจสถานการณ์น้ำ ในพื้นที่ภาคเหนือ จังหวัดเชียงราย และเยี่ยมให้กำลังประชาชนที่ศูนย์พักพิง

โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณทุกภาคส่วน จากใจจริงที่เข้ามาช่วยเหลือประชาชนได้อย่างทันเวลา ทั้งหน่วยงานราชการ เอกชน และจิตอาสา ซึ่งตนก็ได้ให้กำลังใจกับทุกคน และอยากให้จิตอาสาทุกคนที่จะดูแลตัวเองด้วย

img_20240913153140000000

ขณะที่เรื่องของอาหาร และน้ำดื่ม ตอนนี้ไม่มีความเป็นห่วงแล้ว เพราะทุกภาคส่วนได้จัดเตรียมสิ่งของแล้วอย่างเต็มที่ อีกทั้งสถานการณ์น้ำขณะนี้เริ่มลดลงขึ้นเรื่อย ๆ ใน 1-2 วันนี้ และจะสามารถส่งเรือท้องแบนลงไปช่วยเหลือประชาชนได้เพิ่มขึ้น ประกอบกับประชาชนที่ยังคงติดค้างอยู่ภายในบ้าน ขณะนี้ได้ส่งเจ้าหน้าที่กู้ชีพเข้าไปช่วยเหลือได้เป็นจำนวนมากแล้ว ทั้งนี้แม้ช่วงเวลานี้จะมีฝนตกลงมา ไม่ได้ตกลงมาในปริมาณที่มาก พอที่จะส่งผลให้ปริมาณน้ำล้นตลิ่ง ขณะที่พายุ ตอนนี้ยังไม่มีเข้ามาเพิ่มเติม

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ช่วงพื้นที่พรมแดนที่อำเภอแม่สาย ระหว่างประเทศไทยกับประเทศเมียนมา พบว่ามีผู้บุกรุกพื้นที่ ทำให้ช่องการระบายน้ำดันแคบลง จึงส่งผลให้ระบายน้ำได้ไม่ดีเท่าที่ควร จึงเป็นปัญหาระหว่างประเทศที่จะต้องมีการพูดคุยกัน

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี  ระบุเพิ่มเติมว่า พบว่าจะมีประชาชน ที่เป็นชาวเขา ที่ยังไม่มีบัตรประชาชน จึงอาจทำให้การเยียวยามีปัญหา จึงสั่งการให้กระทรวงมหาดไทย เร่งมาตรการในการพิสูจน์สัญชาติให้เร็วที่สุด เพื่อให้ผู้ประสบภัยได้รับเงินเยียวยาได้ ส่วนในเรื่องของการคมนาคม  ได้สั่งการให้กรมทางหลวง เร่งซ่อมแซมสะพานที่ขาด และชำรุดเสียหาย เพื่อให้เกิดการสัญจรได้ ขณะที่ได้สั่งการไปยังกระทรวงพาณิชย์  ควบคุมการดูแลราคาสินค้าที่ไม่ต้องการให้ขึ้นราคา ให้ขึ้นราคาเฉพาะรายการสินค้าที่จำเป็น

นายกรัฐมนตรี ยังฝากไปยังพี่น้องประชาชนภายหลังจากที่ปริมาณน้ำลดแล้ว ที่จะร่วมคนละไม้คนละมือเพื่อทำความสะอาด ให้กลับมาสู่เหตุการณ์ปกติให้เร็วที่สุด ซึ่งรัฐบาลจะหามาตรการในการเยียวยาในเรื่องนี้ด้วย

ทั้งนี้นายกรัฐมนต ได้ระบุถึงการเยียวยาว่า  อยากให้ประชาชนได้ลงทะเบียนในแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” เพราะจะเป็นช่องทางที่ง่ายที่สุดที่จะทำให้รัฐบาลติดต่อกับประชาชนได้ เพื่อที่จะทำให้ทราบว่าแต่ละบุคคลมีแหล่งที่พักอาศัยที่ใด หรืออยู่ในพื้นที่ประสบภัยหรือไม่ ซึ่งจะทำให้รัฐบาลสามารถจ่ายค่าเยียวยาได้อย่างรวดเร็ว และถึงมือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจริง ๆ  อีกทั้งเมื่อทุกอย่างดำเนินการด้วยระบบดิจิทัล ก็จะเป็นการสกรีนการทุจริตไปโดยปริยาย โดยจะมีการหารือกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในเรื่องนี้ด้วย ส่วนการลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ต ก็จะเหลือเวลาอีก 2 วัน สำหรับบุคคลที่มีสมาร์ทโฟน

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ตอนนี้ได้กำชับให้ทางการได้แจ้งเตือนไปยังประชาชนที่จังหวัดหนองคาย และจังหวัดใกล้เคียง เพราะกระแสน้ำกำลังไหลไปยังพื้นที่ดังกล่าว จึงขอให้ประชาชนทุกคนได้รักษาชีวิตของตนเอง เมื่อทราบว่ากำลังมีกระแสน้ำไหลมา ขอให้ได้ออกจากบ้านเรือนก่อน เพื่อความปลอดภัย

ส่วนการประเมินตัวเลขความเสียหาย ขณะนี้ตนยังไม่ได้รับรายงานที่เป็นกิจลักษณะ แต่ได้รับฟังความคิดเห็นจากเหล่าบรรดาจิตอาสา และบุคคลที่อยู่ในพื้นที่ให้สะท้อนการช่วยเหลือว่า แต่ละพื้นที่มีปัญหาอย่างไร เพื่อให้เกิดการแก้ไขปัญหาอย่างตรงจุด ซึ่งการประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งต่อไปจะมีการหารือในเรื่องนี้อย่างแน่นอน แต่เชื่อว่า จะมีการประชุมในวงเล็กก่อนในเร็ววันนี้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส